Ý nghĩa phong tục cải táng

Trong văn hóa của Việt vào dịp cuối năm, nhiều gia đình thường tổ chức cải táng mộ phần, sửa sang lại mộ cũ, quy tập mồ mả đặt rải rác các nơi về một nghĩa trang gia đình dòng họ hoặc một nơi mới. Một đời người khi chết để về với ông bà, tổ tiên mấy chục năm con người sống trong căn nhà trên trên trần thế, …so với thiên thu an nghỉ dưới phần mồ mả thì chỉ là một khoảng thời gian quá ngắn ngủi. Người ta có thể có nhiều tài sản, nhà cửa, đất đai… nhưng khi mất đi chỉ có mấy mét vuông đất để nắm xương mà thôi.

Phong tục cải táng

Chẳng những thế mà nhà cửa, đất cát là của phù du có thể sang nhượng, đổi chác, mua bán chứ phần mồ, mả, lăng mộ của ông bà thì vĩnh viễn không thay đổi được, và người đang sống cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi mồ mả ông bà tổ tiên và người đã khuất. Nơi an nghỉ cuối cùng là nơi tối quan trọng cho người đã khuất và người đang sống, chính vì như thế nên đã cải táng thì ta hết sức phải cân nhắc chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trong “Việt Nam Phong tục” của Phan Kế Bính: “ Cải táng có nhiều cớ. Một là vì nhà nghèo, khi cha mẹ mất, không tiền lo liệu, mua tạm một cỗ ván xấu, đợi xong ba năm thì cải táng, kẻo sợ ván hư nát thì hại đến di hài. Hai là vì chỗ đất mối kiến, nước lụt thì cải táng. Ba là vì, các nhà địa lý, thấy chỗ mả vô cớ mà sụt đất hoặc cây cối ở trên mả tự nhiên khô héo, hoặc trong nhà có kẻ dâm loạn điên cuồng, hoặc trong nhà đau ốm lửng củng, hoặc trong nhà có kẻ nghịch ngợm, sinh ra kiện tụng lôi thôi, thì cho là tại đất mà cải táng. Bốn là, những người muốn cầu công danh phú quý, nhờ thầy địa lý tìm chỗ cát địa mà cải táng. Lại có người thấy nhà khác phát đạt, đem mả nhà mình táng gần vào chỗ mả nhà kia, để cầu được hưởng dư huệ…”

Nhưng nói chung lại, cải táng, sang cát, bốc mộ là một phong tục lâu đời, là thể hiện cái tâm của người sống với người thân đã khuất, an tâm với niềm tin… họ không bỏ người thân thối rữa trong đất ẩm, mà tặng họ một ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn. Bằng cách bốc mộ giải phóng linh hồn người thân khỏi mộ, người chết có thể biến đổi thành tổ tiên linh thiêng, linh hồn có thể phù hộ cho gia đình được an lành.

Ý nghĩa cải táng

Trong cuộc sống văn minh hiện đại hiện nay những phong tục nghi lễ cổ truyền vẫn luôn được các thế hệ người Việt Nam trân trọng, gìn giữ và kế thừa. Nó là sợi dây vô hình gắn kết người Việt Nam ở mọi phương trời, bởi nó phản ánh khát vọng sống chân chính, nét đẹp của đạo lý cổ nhân và chiều sâu của tâm hồn người Việt, đã vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Ở xã hội Việt Nam, tang lễ là phong tục và lễ nghi rất quan trọng. Cải táng là giai đoạn cuối cùng trong tang lễ, đây cũng là giai đoạn rất quan trọng theo truyền thống tâm linh của người Việt Nam vì họ quan niệm rằng nếu làm đúng, tốt thì gia đình họ sẽ gặp mạnh khỏe, may mắn và thành công trong mọi việc, quan trọng hơn nữa là cha(mẹ) họ sẽ được an lành, siêu thoát.

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nỗi đau xót cũng như sự thấm thía sự thiếu vắng kể từ ngày cha(mẹ) mất đi và với những ưu tư, lo lắng trong lúc tang gia bối rối của cháu, con trong gia đình trong giai đoạn hung táng thì cải táng là giai đoạn để họ thể hiện đạo Hiếu và sự thành kính với người đã khuất.

“Con cò cõng nắng cõng mưa
Cha mẹ thì cõng bốn mùa gió sương”

Chọn vị trí đặt mộ khi cải táng.

Khi đã chọn lựa được thời điểm tiến hành thì người trong gia đình sẽ phải chọn lựa một huyệt đất mới để chuyển hài cốt sang. Ngày xưa, điều kiện đất đai còn rộng lớn thì việc này tương đối dễ dàng. Ngày nay, đất chật người đông, diện tích đất dành cho người chết cũng rất hạn chế. Thường ở địa phương sẽ tiến hành bố trí cho gia đình một huyệt đất mới ở cùng nghĩa trang nơi hung táng. Nếu các gia đình có nhu cầu chọn lựa phải mua đất ở nơi khác rồi chuyển hài cốt về. Việc chọn lưạ huyệt đất là tương đối khó khăn, để tìm được vị trí mới tốt lành, cần lưu ý các điểm sau đây :

– Huyệt mộ là nơi đất mới chưa từng bị chôn lấp, đào xới. Khí đất của huyệt tươi tốt, đất rắn chắc tươi tắn. Nếu là vùng đồng bằng thì đất tươi mịn, có mùi thơm, đào lên phía dưới độ 60 – 70cm đất đặc quánh, có màu vàng nhạt hoặc màu nâu đậm. Nếu là miền sơn cước thì đất mịn màng, tuy khô nhưng có màu vàng nhạt.

– Kỵ nhất là huyệt là nơi đất tơi xốp, có chứa nhiều rác rưởi, hoặc có nguồn nước thải bị ô nhiễm. Đào lên ở đáy huyệt phải có mạch nước ngầm chảy dưới huyệt. Màu sắc của nước trong xanh, mùi thơm, tránh nước bị ô nhiễm hoặc nước có mùi hôi. Những huyệt ở đồng bằng thì kỵ không có nước ở dưới huyệt.

– Ở các vùng nghĩa trang nơi quy tập nhiều mộ, thường bị tình trạng quá tải về diện tích, các mộ chen lấn nhau. Tránh huyệt bị các mộ xung quanh lấn chiếm, hoặc nằm án ngữ ngay trước phần mộ, hoặc đâm xuyên vào 2 bên cạnh mộ. Nếu chọn được huyệt phía trước rộng thoáng, lại nhìn ra ao hồ hay sông suối là đắc cách. Trường hợp đất đai quá hiếm không chọn được huyệt có phía trước thoáng rộng thì tối thiểu cũng phải có một khoảng đất trống nằm ngay phía trước huyệt mộ.

– Quan sát cẩn thận hệ thống đường đi xung quanh huyệt. Nếu huyệt có đường đi đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên sang hai bên thì không thể dùng. Đường đi sát ngay phía sau huyệt cũng tối kỵ chủ tổn hại nhân đinh. Tốt nhất chọn huyệt nơi yên tĩnh xa cách với đường đi lối lại quanh khu vực mộ.

– Ở vùng núi non thì cần thẩm định huyệt theo những tiêu chí của địa lý chính tông. Huyệt cần được bao bọc có long hổ hai bên ôm lấy huyệt, phía sau có cao sơn che chắn, phía trước có minh đường thủy tụ…

Các bạn lưu ý rằng, nên nhờ một thầy chuyên gia có kinh nghiệm Phong Thủy chính tông tiến hành xem xét cẩn thận trước khi cải táng, nếu không biết mà tự ý tiến hành thì sẽ dẫn đến những hậu qủa khó lường.”

Ý nghĩa phong tục cải táng

Nếu đã có nghĩa trang của dòng họ được thiết kế sẵn từ trước thì việc này rất đơn giản vì khi lập nghĩa trang đã có các Phong thủy sư tính toán cho rồi. Trường hợp quy tập mới hoặc cải táng riêng lẻ thì việc này rất phức tạp, có khi phải thực hiện trước đến vài năm, có nhiều ngôi thời gian từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc mất tới 3 năm trời. Sở dĩ lâu như vậy là phải thực hiện tất cả những công việc sau : Tầm Long tróc mạch, Xác định Huyệt Khí, Mua cuộc đất đã tìm được, Tính toán, phân kim sẵn, bao gồm các bước như xác định Loan đầu, Thiên Môn, Địa hổ, xác định vị trí kết Huyệt, Tính toán thời gian đặt mộ, độ sâu và phương đặt để đạt được Huyệt Khí Bảo Châu… Thực hiện các bản vẽ quy hoạch tổng thể các đời, các chi trong dòng họ, Thực hiện các nghi lễ khi bắt đầu động thổ xây dựng hàng rào bao, nơi tế lễ, đào huyệt, xây thành Huyệt… Thực hiện các hình dáng của mộ theo nhiều yếu tố như địa hình, phúc phận dòng họ, loan đầu. Nhiều khu vực vì đã có đất hay nghĩa trang từ trước nhưng không tụ đủ Khí phải thực hiện việc dẫn Long về để tụ Khí tại cuộc đất đã chọn. Tất cả những việc nói qua ở trên rất phức tạp và là chuyên môn của các Phong Thủy Sư. Một việc rất quan trọng là phải cân được phúc đức của dòng họ người cải táng. Phúc phận của dòng họ đó như thế nào phải đặt vào khu Địa Huyệt có năng lượng tương đồng mới có kết quả. Không vì khu đất kết Huyệt quá to, quá mạnh, quá nhiều đời mà đặt vào khi phúc phận của dòng họ chưa đủ. Thông thường những gia đình bình thường về phúc phận chỉ cần một con giun cũng đủ cho một cuộc sống bình an, ổn định, đâu có cần tới những con Long, những Huyệt kết đắc địa. Những Huyệt lớn chỉ sử dụng cho những vị, những dòng họ đã đủ phước báu do Thiên định mà thôi.

Quách tiểu sứ Bát Tràng

Nhiều gia đình để tỏ lòng thương nhớ, thành kính và báo hiếu với người đã khuất đã rất cẩn thận trong việc lựa chọn sản phẩm sau hỏa táng và cải táng. Những sản phẩm quách tiểu sứBình tro cốt cao cấp được làm bằng chất liệu sứ đang là lựa chọn số một của nhiều gia đình. Được sự tin tưởng từ phía khách hàng và nhiều đối tác, là một trong những cơ sở sản xuất gốm sứ hàng tâm linh hàng đầu.

Khác với các sản phẩm truyền thống, Quách sứ, Tiểu sứBình tro cốt không những đáp ứng nhu cầu tinh tế ngày càng cao của khách hàng, mà đặc biệt hơn là có thể in thông tin của người đã khuất lên thành tiểu tránh việc nhầm lẫn thất lạc sau này.Với những đặc điểm nổi trội đó, sản phẩm ngày càng được ưa chuộng và đang dần thay thế sản phẩm tiểu sành truyền thống.

Quách tiểu Bát tràng thường được phủ các màu: xanh ngọc, đỏ đun, nâu vàng, đen, trắng phù hợp với mọi lứa tuổi. Hình dáng đa dạng: quách tiểu cải táng mái vòm và mái chùa. Bình tro cốt dáng đứng dáng trụ tròn, trang trí nắp hình đài sen. Hoa văn trang trí hình quách tiểu cải táng, quách tiểu hỏa táng, bình tro cốt gốm sứ thường là đôi rồng đắp nổi chầu mặt nguyệt, lưỡng long chầu nguyệt, hình hoa sen hồng…

Sản xuất trực tiếp tại Bát Tràng bằng chất liệu đất cao lanh và được nung ở nhiệt độ cao đảm bảo độ bền theo thời gian. Bộ sản phẩm bao gồm 01 quách to bên ngoài và 01 tiểu nhỏ bên trong. Kích thước Quách tiểu sứ Bát tràng và kích thước quách tiểu đựng hài cốt được sản xuất với nhiều kích cỡ khác nhau nhưng thông dụng nhất vẫn là kích thước 75cm x 40cm

Mua quách tiểu sứ Bát Tràng ở đâu ?

Quách tiểu sứ chữ Thọ  men xanh ngọc

Quách tiểu sứ Rồng nổi men xanh ngọc

Quách tiểu sứ Rồng nổi men xanh ngọc

Quách tiểu sứ mái chùa men xanh ngọc

Quách tiểu sứ mái chùa men xanh ngọc

Quách tiểu sứ Bát Tràng

Quách tiểu sứ bát tràng đắp Rồng nổi. Sản phẩm cao cấp, Màu men: màu dưa cổ

Bình tro sứ mái chùa men nâu

Bình tro sứ mái chùa men nâu. Chất liệu đất cao lanh trắng phủ hai lớp men bóng

Bình tro sứ mái chùa men xanh ngọc

Bình tro cốt sứ mái chùa men xanh ngọc

Quách tiểu sứ Rồng nổi men nâu

Quách tiểu sứ Rồng nổi men nâu

Quách tiểu sứ mái chùa men nâu (1)

Quách tiểu sứ mái chùa men nâu

Thông tin giao hàng – Quách tiểu sứ Bát Tràng

Huong dan mua hang

 

Quý khách có nhu cầu đặt mua sỉ hoặc lẻ, đặt in logo làm quà biếu quà tặng Hội nghị Hội thảo, quà tặng chương trình quảng cáo khuyến mãi…

Xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THÀNH CÔNG
Địa chỉ: Số 20 Thôn 6 Giang Cao – Xã Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội
Điện thoại: 0919.431.286
Viber/Zalo/ :0919.431.286, Facebook: https://www.facebook.com/Gốm sứ thành thủy/
Email: gomthanhthuy@gmail.com

Nguồn: https://battrangceramica.com.vn/

© 2016 Gốm Sứ Thành Thủy Bát Tràng